Phật Giáo Ở Tây Tạng

Phật Giáo Ở Tây Tạng

Khoảng 140 năm sau, vào giữa thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, Hoàng đế Trisong Detsen tập trung vào việc mở rộng đế quốc, và tham gia vào các cuộc chiến với Trung Quốc và các vương quốc Thổ Nhĩ Kỳ. Vì một lời tiên tri nên ngài đã thỉnh mời nhà sư Trụ Trì vĩ đại của Nalanda, ngài Tịch Hộ (Shantarakshita), từ Ấn Độ sang Tây Tạng để thuyết giảng. Vào thời điểm đó, có một số phe phái chánh trị trong chánh phủ, một trong số đó là phe bảo thủ, chống ngoại bang, nên họ không thích việc Hoàng đế thỉnh mời ngài Tịch Hộ. Thật không may, việc ngài Tịch Hộ đến Tây Tạng lại trùng hợp với dịch đậu mùa, nên ngài đã bị đổ lỗi như một vật tế thần, và bị trục xuất khỏi Tây Tạng. Ngài Tịch Hộ trở về Ấn Độ, và nhờ ảnh hưởng của Hoàng đế mà Guru Rinpoche, Đức Liên Hoa Sanh (Padmasambhava), đã được thỉnh mời đến Tây Tạng. Tự sự câu chuyện là ngài đến để điều phục ma quỷ, nhưng thật sự là để trừ dịch đậu mùa, hay ma quỷ gây ra bệnh dịch. Tất cả những điều này có tài liệu tham khảo lịch sử, vì vậy nên nó không chỉ là một câu chuyện. Guru Rinpoche đến và dịch bệnh đã chấm dứt, và sau đó, ngài Tịch Hộ được thỉnh mời trở lại Tây Tạng. Cùng với hai vị này, Hoàng đế Trisong Detsen đã xây dựng Samye, tu viện đầu tiên ở Tây Tạng. Trước đó, đã có những ngôi chùa, nhưng không có tu viện nào có các nhà sư xuất gia. Guru Rinpoche thấy người dân không dễ tiếp thu hay không có tâm thức chín muồi để thọ nhận những giáo pháp cao cấp hơn, nên ngài đã chôn các bản văn về Dzogchen (Đại Viên Mãn), giáo huấn cao nhất của Mật tông từ truyền thống của ngài, trong các bức tường và cột trụ của Tu Viện Samye, và ở nhiều nơi khác tại Tây Tạng và Bhutan. Đó là truyền thống Nyingma (Ninh Mã), bắt nguồn từ Guru Rinpoche. Lúc đầu, có ba nhóm tại Tu Viện Samye, gồm các học giả từ Trung Quốc, Ấn Độ và Zhangzhung. Mỗi nhóm đều phiên dịch tài liệu sang ngôn ngữ của họ, hoặc từ  ngôn ngữ của họ sang ngôn ngữ khác. Đạo Phật đã trở thành quốc giáo, và Hoàng đế Trung Quốc Dezong đã gởi hai nhà sư Trung Quốc, cứ mỗi hai năm thì đến Tu Viện Samye một lần. Ngài Tịch Hộ đã tiên đoán sự xung đột sẽ phát sinh vì điều này, và khuyên rằng trong tương lai, Tây Tạng nên thỉnh mời Liên Hoa Giới (Kamalashila), đệ tử của ngài, để giải quyết sự xung đột và tranh cãi. Nhiều vị thầy đã được gởi đi tu học ở Ấn Độ, và các vị thầy khác đến từ Ấn Độ để giảng dạy ở Tây Tạng. Phe bảo thủ trong chánh phủ rất phẫn nộ về sự phát triển này, mà họ coi là đàn áp đạo Bon. Nó không thật sự nói về đàn áp tôn giáo, mà đúng hơn là “Bon” ở đây đề cập đến một nhóm người liên quan đến các vấn đề chánh quyền, nên giống như một phe của Zhangzhung. Các nghi lễ chánh quyền vào thời điểm đó tiếp tục là các nghi lễ Bon xưa cũ, nên rõ ràng đó là vấn đề chánh trị, chứ không phải tôn giáo. Tuy nhiên, nhiều tín đồ Bon đã chôn các kinh sách của họ để giữ an toàn, nên rõ ràng là họ cảm thấy truyền thống của mình bị đe dọa. Tôi đã từng ở Tuva, Siberia, nơi mà người ta theo truyền thống Mông Cổ của Phật giáo Tây Tạng. Người dân ở đó đã chôn tất cả các kinh sách của họ trong các hang động trên núi, trong thời Stalin. Từ sự kiện lịch sử gần đây, chúng ta có thể thấy kinh sách được chôn giấu, và nhu cầu làm như vậy đôi khi rất thực tế, không chỉ là huyền thoại. Cuối cùng, phe Zhangzhung bị đuổi, và người ta cũng nghi ngờ người Trung Quốc. Họ quyết định tổ chức một cuộc tranh luận lớn giữa một nhà sư Ấn Độ và một nhà sư Trung Quốc, để xem người Tây Tạng nên theo truyền thống nào. Nhà tranh luận xuất sắc nhất của truyền thống Ấn Độ là Liên Hoa Giới, người mà ngài Tịch Hộ đã đề xuất, đọ sức với một thiền sư không được đào tạo về môn tranh luận, nên đã rõ rệt ngay từ đầu là ai sẽ thắng. Trên hết, người Tây Tạng đã rất muốn đuổi người Trung Quốc, nên người Ấn Độ được tuyên bố là người chiến thắng. Người Trung Quốc bỏ đi, và truyền thống Ấn Độ đã được chấp nhận ở Tây Tạng.

Khoảng 140 năm sau, vào giữa thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, Hoàng đế Trisong Detsen tập trung vào việc mở rộng đế quốc, và tham gia vào các cuộc chiến với Trung Quốc và các vương quốc Thổ Nhĩ Kỳ. Vì một lời tiên tri nên ngài đã thỉnh mời nhà sư Trụ Trì vĩ đại của Nalanda, ngài Tịch Hộ (Shantarakshita), từ Ấn Độ sang Tây Tạng để thuyết giảng. Vào thời điểm đó, có một số phe phái chánh trị trong chánh phủ, một trong số đó là phe bảo thủ, chống ngoại bang, nên họ không thích việc Hoàng đế thỉnh mời ngài Tịch Hộ. Thật không may, việc ngài Tịch Hộ đến Tây Tạng lại trùng hợp với dịch đậu mùa, nên ngài đã bị đổ lỗi như một vật tế thần, và bị trục xuất khỏi Tây Tạng. Ngài Tịch Hộ trở về Ấn Độ, và nhờ ảnh hưởng của Hoàng đế mà Guru Rinpoche, Đức Liên Hoa Sanh (Padmasambhava), đã được thỉnh mời đến Tây Tạng. Tự sự câu chuyện là ngài đến để điều phục ma quỷ, nhưng thật sự là để trừ dịch đậu mùa, hay ma quỷ gây ra bệnh dịch. Tất cả những điều này có tài liệu tham khảo lịch sử, vì vậy nên nó không chỉ là một câu chuyện. Guru Rinpoche đến và dịch bệnh đã chấm dứt, và sau đó, ngài Tịch Hộ được thỉnh mời trở lại Tây Tạng. Cùng với hai vị này, Hoàng đế Trisong Detsen đã xây dựng Samye, tu viện đầu tiên ở Tây Tạng. Trước đó, đã có những ngôi chùa, nhưng không có tu viện nào có các nhà sư xuất gia. Guru Rinpoche thấy người dân không dễ tiếp thu hay không có tâm thức chín muồi để thọ nhận những giáo pháp cao cấp hơn, nên ngài đã chôn các bản văn về Dzogchen (Đại Viên Mãn), giáo huấn cao nhất của Mật tông từ truyền thống của ngài, trong các bức tường và cột trụ của Tu Viện Samye, và ở nhiều nơi khác tại Tây Tạng và Bhutan. Đó là truyền thống Nyingma (Ninh Mã), bắt nguồn từ Guru Rinpoche. Lúc đầu, có ba nhóm tại Tu Viện Samye, gồm các học giả từ Trung Quốc, Ấn Độ và Zhangzhung. Mỗi nhóm đều phiên dịch tài liệu sang ngôn ngữ của họ, hoặc từ  ngôn ngữ của họ sang ngôn ngữ khác. Đạo Phật đã trở thành quốc giáo, và Hoàng đế Trung Quốc Dezong đã gởi hai nhà sư Trung Quốc, cứ mỗi hai năm thì đến Tu Viện Samye một lần. Ngài Tịch Hộ đã tiên đoán sự xung đột sẽ phát sinh vì điều này, và khuyên rằng trong tương lai, Tây Tạng nên thỉnh mời Liên Hoa Giới (Kamalashila), đệ tử của ngài, để giải quyết sự xung đột và tranh cãi. Nhiều vị thầy đã được gởi đi tu học ở Ấn Độ, và các vị thầy khác đến từ Ấn Độ để giảng dạy ở Tây Tạng. Phe bảo thủ trong chánh phủ rất phẫn nộ về sự phát triển này, mà họ coi là đàn áp đạo Bon. Nó không thật sự nói về đàn áp tôn giáo, mà đúng hơn là “Bon” ở đây đề cập đến một nhóm người liên quan đến các vấn đề chánh quyền, nên giống như một phe của Zhangzhung. Các nghi lễ chánh quyền vào thời điểm đó tiếp tục là các nghi lễ Bon xưa cũ, nên rõ ràng đó là vấn đề chánh trị, chứ không phải tôn giáo. Tuy nhiên, nhiều tín đồ Bon đã chôn các kinh sách của họ để giữ an toàn, nên rõ ràng là họ cảm thấy truyền thống của mình bị đe dọa. Tôi đã từng ở Tuva, Siberia, nơi mà người ta theo truyền thống Mông Cổ của Phật giáo Tây Tạng. Người dân ở đó đã chôn tất cả các kinh sách của họ trong các hang động trên núi, trong thời Stalin. Từ sự kiện lịch sử gần đây, chúng ta có thể thấy kinh sách được chôn giấu, và nhu cầu làm như vậy đôi khi rất thực tế, không chỉ là huyền thoại. Cuối cùng, phe Zhangzhung bị đuổi, và người ta cũng nghi ngờ người Trung Quốc. Họ quyết định tổ chức một cuộc tranh luận lớn giữa một nhà sư Ấn Độ và một nhà sư Trung Quốc, để xem người Tây Tạng nên theo truyền thống nào. Nhà tranh luận xuất sắc nhất của truyền thống Ấn Độ là Liên Hoa Giới, người mà ngài Tịch Hộ đã đề xuất, đọ sức với một thiền sư không được đào tạo về môn tranh luận, nên đã rõ rệt ngay từ đầu là ai sẽ thắng. Trên hết, người Tây Tạng đã rất muốn đuổi người Trung Quốc, nên người Ấn Độ được tuyên bố là người chiến thắng. Người Trung Quốc bỏ đi, và truyền thống Ấn Độ đã được chấp nhận ở Tây Tạng.

Bữa ăn bao gồm trong Tour Nepal - Tây Tạng - Bhutan

Đồ ăn ngon là điều cần thiết cho bất kỳ chuyến tham quan tuyệt vời nào, và chuyến tham quan Nam Á này cung cấp nhiều loại ẩm thực quốc gia và quốc tế độc đáo. Bạn có thể chọn nơi và món ăn trong suốt chuyến tham quan Nepal Bhutan Tây Tạng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng ưu tiên sức khỏe của bạn và đảm bảo bạn không tiêu thụ bất kỳ loại thực phẩm nào có thể gây hại cho sức khỏe. Cần lưu ý rằng một số khách sạn/nhà hàng có thể có các lựa chọn hạn chế.

Để nhập cảnh vào quốc gia này, bạn sẽ cần hộ chiếu hợp lệ còn hiệu lực ít nhất sáu tháng. Ngoài ra, bạn sẽ cần một trang thị thực trống, không bao gồm trang xác nhận, để xin thị thực du lịch khi đến nơi.

Giấy phép nhập cảnh Tây Tạng: Bạn cần phải xin Giấy phép du lịch Tây Tạng từ Cục Du lịch Tây Tạng trước khi đến Tây Tạng. Tài liệu này được yêu cầu trước khi bạn lên máy bay hoặc tàu hỏa đến Tây Tạng. Ngoài ra, để vào Tây Tạng từ Nepal, bạn sẽ cần Thẻ biên giới, chúng tôi sẽ sắp xếp thay mặt bạn.

Visa nhóm Tây Tạng: Để làm rõ, Visa Nhóm Tây Tạng do Đại sứ quán Trung Quốc tại Kathmandu cấp và là bắt buộc để đi du lịch đến Tây Tạng. Bạn phải nộp đơn xin thị thực và hộ chiếu gốc để xin thị thực, thị thực này sẽ được xử lý trong thời gian xét duyệt. Hộ chiếu của bạn sẽ được lưu giữ tại đại sứ quán trong thời gian này. Bạn không cần thị thực Trung Quốc riêng để đi du lịch đến Tây Tạng, vì gói tour này đã bao gồm Giấy phép du lịch Tây Tạng.

Thị thực Nepal: Bạn có thể nhanh chóng xin thị thực Nepal từ nhiều điểm nhập cảnh khác nhau, bao gồm Sân bay Kathmandu. Thị thực Nepal có hiệu lực trong 15, 30 và 90 ngày khi đến Sân bay quốc tế Tribhuvan (TIA). Đối với công dân Ấn Độ, hộ chiếu là bắt buộc để xin Giấy phép du lịch Tây Tạng.

Thị thực Bhutan: Để vào Bhutan, bạn sẽ cần thị thực, chỉ có thể xin thông qua một công ty lữ hành Bhutan được cấp phép hoặc các đối tác của họ, chẳng hạn như Peregrine Treks and Tours. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn xin thị thực. Tuy nhiên, công dân Bangladesh, Ấn Độ và Maldives không cần thị thực Bhutan để vào nước này.

Mùa được khuyến nghị cho Nepal Tour du lịch Tây Tạng Bhutan là mùa xuân (tháng 4 đến tháng 6) và mùa thu (tháng 9 đến tháng 10). Mùa đông ở Nepal và Bhutan khá ấm áp, nhưng chúng ta không thể đi đến vùng cao hơn của Tây Tạng (chủ yếu là Trại căn cứ Everest) vào mùa đông. Mùa gió mùa (tháng 7 đến tháng 8) ẩm ướt ở Nepal và Bhutan, nhưng chuyến đi vẫn có thể thực hiện được nếu chuẩn bị đầy đủ.

Hướng dẫn viên địa phương của chúng tôi được đào tạo và cấp chứng chỉ. Họ nhận thức được những khó khăn tiềm ẩn và giải pháp của họ. Họ thông thạo tiếng Anh và hiểu biết về văn hóa và lịch sử địa phương, họ sẽ chia sẻ với bạn. Nếu bạn không thoải mái với tiếng Anh, chúng tôi sẽ cố gắng phân bổ cho bạn một hướng dẫn viên có hiểu biết về ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn (theo yêu cầu trước).

Đội ngũ tài xế giàu kinh nghiệm của chúng tôi rất nổi tiếng ở những khu vực chúng tôi đến thăm. Họ đáng tin cậy và sẽ đưa bạn đến đích nhanh nhất có thể. Chúng tôi sử dụng những phương tiện cá nhân chất lượng cao nhất khi bạn đi bằng đường bộ. Đối với các chuyến bay quốc tế, vé máy bay sẽ là hạng phổ thông.

Chuyến tham quan của chúng tôi bắt đầu từ Kathmandu, trung tâm văn hóa và thiên nhiên của Châu Á. Hơn nữa, khi chúng tôi đi dạo dọc theo những con phố lát đá cuội của một cung điện cổ, chúng tôi sẽ sống lại lịch sử của Nepal. Còn được gọi là "Thành phố của những ngôi đền", Kathmandu có nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận trong một khu vực nhỏ. Những ngôi đền cổ có mái hình tháp đầy những tín đồ và sự huyền bí.

Thứ hai, khi chúng ta bay đến Pokhara, bạn sẽ vô cùng thích thú trước những đỉnh núi Himalaya trải dài bất tận phủ đầy tuyết trắng như pha lê. Cái gọi là thành phố của những hồ nước này là một bức tranh khác của Mẹ Thiên nhiên. Bờ sông Phewa và quang cảnh Sarangkot sẽ làm hài lòng trái tim chúng ta. Tương tự như vậy, quang cảnh đặc biệt của một số ngọn núi cao nhất thế giới, chẳng hạn như Annapurna, Dhaulagiri, Manaslu, Fishtail, v.v., sẽ làm bạn thích thú. (Quay trở lại Kathmandu, chúng tôi đang chuẩn bị cho Hành trình thú vị đến Lhasa, phần thứ hai của Tour du lịch Nepal, Tây Tạng, Bhutan.

Điểm đến thứ hai của chúng tôi, Tây Tạng, tự hào có cảnh quan thiên nhiên vô song và sự tận hưởng văn hóa. Vùng đất tôn giáo lịch sử này là điểm đến đẹp nhất trong truyền thuyết của dãy Himalaya. Do đó, thiên nhiên hoang dã chưa được khai phá, chưa thuần hóa, các khu định cư văn hóa thịnh vượng và môi trường xung quanh sạch sẽ tạo nên một trải nghiệm thú vị. Thành phố Lhasa là toàn bộ di sản kiến ​​trúc mất hơn một ngày tham quan. Các điểm đến thú vị như Cung điện Potala, Tu viện Drepung, Đền Jokhang, Tu viện Sera, Chợ Barkhor, v.v., sẽ được khám phá. Nhưng gói tour này còn nhiều điều hơn thế nữa.

Cuối cùng, chúng ta sẽ khám phá Vương quốc Rồng Sấm nhỏ bé ở dãy Himalaya. Bhutan là một trong những kho báu ít được biết đến của thế giới. Đất nước này tràn ngập những điểm tham quan hấp dẫn và những câu chuyện huyền bí. Vương quốc Phật giáo cuối cùng này phục vụ bạn với sự pha trộn hợp lý giữa hiện đại hóa, văn hóa và thiên nhiên. Đất nước này cũng duy trì nền văn hóa, truyền thống và cá tính độc đáo của mình, tập trung vào việc bảo tồn các truyền thống Phật giáo sâu sắc và cảnh quan nguyên sơ.

Du khách đã được phép khám phá những điều kỳ diệu của Bhutan từ năm 1974; tuy nhiên, cho đến nay, quốc gia này đảm bảo giao thức tiếp cận du lịch bền vững. Du khách nước ngoài phải trả Thuế hàng ngày là 200 đô la Mỹ và sử dụng công ty lữ hành địa phương với mức phí bổ sung là 200-250 đô la Mỹ. Điều này có nghĩa là chi phí hàng ngày của Bhutan bắt đầu từ khoảng 400 – 450 đô la Mỹ. (Chi phí này đóng góp cho nền kinh tế địa phương, chẳng hạn như y tế và giáo dục). Chúng ta sẽ có một trải nghiệm du lịch đích thực và thú vị tuyệt vời trong thời gian lưu trú tại Bhutan.

Hành trình độc đáo của Bhutan đến các tu viện cổ, sông băng, đỉnh núi Himalaya và những ngôi làng yên bình sẽ mang lại cho bạn cảm xúc tuyệt vời. 16 ngày này Du lịch Nepal Tây Tạng Bhutan sẽ là những ngày đáng nhớ nhất trong cuộc đời bạn. Vậy, bạn đã sẵn sàng sống những ngày tuyệt vời nhất cùng chúng tôi chưa?

Top 10 lễ hội nhất định phải trải nghiệm ở Bhutan

NGÀY 1: TP. HỒ CHÍ MINH – THÀNH ĐÔ (Ăn Tối)

11h sáng:  Trưởng đoàn du lịch đón quý khách tại cột số 12, cổng D2, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Làm thủ tục trên chuyến bay 3U 3904 SGN-CTU  13:55 - 18:30 đi Thành Đô Trung Quốc.

18h30: Đoàn đến sân bay Thành Đô, xe và hướng dẫn đón khách sạn. Sau đó đưa dùng bữa tối tại nhà hàng.

Nếu đoàn nhập cảnh sớm, xe đưa đoàn tham quan:

NGÀY 2: THÀNH ĐÔ – LHASA (Ăn Sáng, Trưa, Tối)

Sáng: Sau khi ăn sáng, đoàn làm thủ trả phòng.

Xe đưa đoàn di chuyển đến sân bay trong nước, đáp chuyến bay 3U6631 CTU - LXA 07:35 - 10:15.

Đến nơi đoàn làm thủ tục nhập cảnh Tây Tạng, và nhận hành lý.

Trưa: xe đưa Qúy khách di chuyển đến nhà hàng dùng bữa trưa, và nhận phòng khách sạn thư giãn và tập quen thích nghi khí hậu vùng núi cao.

Tối: Sau khi ăn tối, xe đưa đoàn về khách sạn nhận phòng nghỉ ngơi.

NGÀY 3: LHASA (Ăn Sáng, Trưa, Tối)

Sáng: Sau khi ăn sáng, quý khách khởi hành tham quan:

Trưa: Đoàn dùng bữa trưa tại nhà hàng địa phương. Sau đó, tiếp tục hành trình:

Tối: Đoàn dùng bữa tối, và tự do khám phá thành phố Lhasa về đêm.

NGÀY 4: LHASA (Ăn Sáng, Trưa, Tối)

Sáng: Sau khi ăn sáng, đoàn khởi hành tham quan:

Trưa: Đoàn dùng bữa trưa. Tạm biệt hồ Yamdrok, xe đưa đoàn về Lhasa, trên đường Qúy khách tham quan:

Tối: Đoàn dùng bữa tối tại nhà hàng, sau đo đoàn thưởng thức xem show biểu diễn nổi tiếng “Công Chúa Văn Thành” với qui mô lớn biểu diễn ngoài trên và bối cảnh sân khấu hoành tráng dựa trên câu chuyện lịch sử về cuộc hôn nhân giữa Công Chúa Văn Thành và Vua Songtsen Gampo ở Hán và Tây Tạng.

NGÀY 5: LHASA – THÀNH ĐÔ (Ăn Sáng, Trưa, Tối)

Sáng: Sau khi dùng bữa sáng tại khách sạn, đoàn trả phòng và ghé thăm:

Trưa: Đoàn dùng bữa trưa tại nhà hàng địa phương.

Sau đó, đoàn di chuyển ra sân bay đáp chuyến bay về Thành Đô 3U6636 SGN-LXA 15:30-17:30.

17h30: Đoàn về đến Thành Đô, xe đưa di chuyển đến nhà hàng ăn tối.

Tối: Qúy khách tự do khám phá Phố đi bộ Xuân Hy ...

NGÀY 6: THÀNH ĐÔ – TP. HỒ CHÍ MINH (Ăn Sáng)

Quý khách dùng bữa sáng tại khách sạn hoặc đóng gói đồ ăn, HDV làm thủ tục trả phòng,

Đoàn khởi hành ra sân bây Thành Đô đáp chuyến bay 3U3903 CTU - SGN 09:55-13:00 về lại Việt Nam.

Về đến sân bay Tân Sơn Nhất đoàn làm thủ tục nhập cảnh Việt Nam và nhận lại hành lý cá nhân. Kết thúc chương trình, chia tay và hẹn gặp lại.

Ghi chú: Thứ tự điểm tham quan có thể thay đổi theo tình hình thực tế, nhưng vẫn đảm bảo tham quan đầy đủ.

Thành Đô: Chengdu Tienfu hotel ...

GIÁ TOUR ÁP DỤNG CHO ĐOÀN 15 KHÁCH

+ Trẻ em dưới 18 tuổi đi cùng bố mẹ: Mang theo giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao công chứng

+ Trẻ em dưới 18 tuổi không đi cùng bố mẹ: Bổ sung giấy ủy quyền đồng ý cho con đi du lịch cùng người được ủy quyền (Ghi rõ thông tin người được ủy quyền)

** Công ty được miễn trừ trách nhiệm trong quá trình thực hiện tour nếu xảy ra các trường hợp bất khả kháng như: Tình hình bất ổn chính trị- xã hội, chiến tranh, khủng bố, thiêntai, dịch bệnh, quy định của chính quyền về khu vực thăm quan bị phong tỏa, về việc xuất nhập cảnh và sự thay đổi của các phương tiện vận chuyển công cộng như: máy bay, tàu hỏa, tàu điện…Tùy từng trường hợp cụ thể, hai bên Công ty và Quý Khách cùng nhau bàn bạc và tìm phương án tối ưu để giải quyết nhằm giảm thiệt hại ở mức thấp nhất.